Truy xuất nguồn gốc – Traceability là một công cụ quan trọng cho phép các Doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng có thể theo dõi và truy xuất được toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm từ khi bắt đầu sản xuất tại các nhà máy đến khi phân phối đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay trong rất nhiều các ngành nghề, khái niệm truy xuất nguồn gốc trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi đối mặt với yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm từ thị trường quốc tế.

Truy xuất nguồn gốc được phân thành nhiều loại tuỳ thuộc vào mục đích, nhu cầu, và phạm vi cần xem xét đối với sản phẩm. 

Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng (Chain Traceability)

Là quá trình theo dõi và nhận biết nguồn gốc của sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất, từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. Thông tin truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng có thể bao gồm:

  • Tên sản phẩm
  • Nhà sản xuất
  • Nơi sản xuất
  • Nguyên liệu sử dụng
  • Ngày sản xuất - hạn sử dụng
  • các thông tin khác có liên quan...

Điều này đem lại lợi ích hai chiều: Các nhà sản xuất có công cụ để điều tra nguyên nhân và thu hồi sản phẩm dễ dàng hơn khi xảy ra sự cố không mong muốn với sản phẩm của mình. Mặc khác, người tiêu dùng cũng có thể căn cứ vào các thông tin về nguồn gốc và quy trình sản xuất để đánh giá và lựa chọn các sản phẩm có độ tin cậy cao.

Truy xuất nguồn gốc nội bộ (Internal Traceability)

Truy xuất nguồn gốc nội bộ là quá trình theo dõi và nhận biết nguồn gốc của sản phẩm trong phạm vi một doanh nghiệp hoặc một tổ chức.

Ví dụ, một nhà máy lắp ráp động cơ mua các bộ phận của động cơ như trục cam và piston từ các nhà cung cấp và lắp ráp chúng. Việc quản lý lịch sử kết quả kiểm tra các động cơ và quy trình lắp ráp sản xuất các bộ phận này của nhà máy cũng có thể được coi là truy xuất nguồn gốc nội bộ.

Truy xuất nguồn gốc ngược (Tracing Back)

Tracing Back là quá trình xác định nguồn gốc của sản phẩm từ điểm cuối của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như từ cửa hàng bán lẻ đến nhà sản xuất.

Nguyên nhân lỗi hỏng của sản phẩm được xác định bằng cách truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.

Truy xuất nguồn gốc xuôi (Traceability Forward)

Là quá trình xác định nguồn gốc của sản phẩm từ điểm đầu của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như từ nhà sản xuất đến cửa hàng bán lẻ.

Ví dụ, khi phát hiện khuyết tật ở một bộ phận cụ thể, các sản phẩm có chứa bộ phận đó có thể được xác định để thu hồi chúng một cách chính xác.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng, giám sát và quản lý kho hiệu quả đồng thời phòng chống vấn nạn hàng giả hàng nhái trên thị trường hiện nay. Trung tâm Tin học và Công nghệ (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đang triển khai giải pháp dán tem truy xuất, tem xác thực sản phẩm chính hãng QR Code trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Doanh nghiệp có thể liên hệ ngay để được hỗ trợ: 

Điện thoại: (024) 22202398

Email: info@truyxuat.gov.vn 

Hoặc để lại thông tin tại form: https://truyxuat.gov.vn/ls/lien-he-c31.html