Người tiêu dùng hiện nay có thể mua sắm các sản phẩm với nguồn gốc và xuất xứ đa dạng. Nhưng đi kèm với đó là khó khăn khi lựa chọn, so sánh các  loại hàng hoá sản phẩm trong khi thiếu thông tin hoặc thông tin quảng cáo thiếu tính xác thực. Ngược lại, từ phía doanh nghiệp cũng khó khăn khi truyền tải thông tin sản phẩm để người tiêu dùng hiểu rõ về từng mặt hàng. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp giúp ích cho cả người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp.

Truy xuất nguồn gốc là gì?

Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế – ISO định nghĩa về truy xuất nguồn gốc (Traceability) là khả năng xác định và theo dõi lịch sử của sản phẩm thông qua dữ liệu nhận dạng được ghi lại.

Truy xuất nguồn gốc là khả năng xác định, theo dõi và truy nguyên các yếu tố của một sản phẩm hoặc chất khi nó di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng từ hàng hóa thô đến thành phẩm. Khái niệm này áp dụng cho cả ngành công nghiệp sản xuất rời rạc, nơi sản xuất các sản phẩm như ô tô và quá trình sản xuất, bao gồm các sản phẩm như hóa chất.

Mục tiêu chính của việc truy xuất nguồn gốc là tạo ra một hệ thống theo dõi chi tiết, minh bạch và tin cậy, giúp định danh và giám sát các thành phần, nguyên liệu, hoạt động sản xuất và chuyển giao hàng hóa từ nguồn đến người tiêu dùng cuối cùng.

Quá trình truy xuất nguồn gốc thường liên quan đến việc gắn các mã định danh duy nhất (ví dụ: mã vạch, mã QR) vào từng lô sản phẩm, giúp theo dõi chúng qua các bước khác nhau của quá trình sản xuất, vận chuyển và phân phối. Khi cần, thông tin về nguồn gốc và lịch sử của sản phẩm có thể được truy xuất bằng cách quét mã định danh hoặc theo dõi thông qua hệ thống theo dõi.

Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng

Ở các quốc gia và khu vực phát triển như Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada,…, truy xuất về nguồn nguồn gốc được áp dụng như một quy định bắt buộc phải có để sản phẩm được lưu thông trên thị trường. Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc mới được quan tâm trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi chính phủ có chủ trương thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc trên các mặt hàng nông sản để thúc đẩy xuất khẩu.

Và từ góc độ của nhà sản xuất, truy xuất về nguồn gốc sản phẩm là cách để minh bạch thông tin, là bước đầu tạo dựng niềm tin từ khách hàng về chất lượng của sản phẩm.

Phía người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc được coi là quyền lợi, đòi hỏi thiết yếu được biết thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ và công đoạn sản xuất của sản phẩm họ đã mua của doanh nghiệp.

Khi áp dụng các giải pháp truy xuất nguồn gốc, các lợi ích có thể thấy rõ là: 

  • Về phía người tiêu dùng: thông qua truy xuất nguồn gốc có thể trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về sản phẩm họ đã mua một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Qua đó, hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu như  thực phẩm, dược phẩm hay đồ may mặc...

     

  • Về phía doanh nghiệp: truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo sự tin tưởng nơi khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại. 

  • Về phía cơ quan nhà nước: Khi có sự có phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái,… Đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố. Hỗ trợ nhà nước, cơ quan chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp.

Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Đối với xuất khẩu hàng hóa, nếu không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thì sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Khi áp dụng truy xuất nguồn gốc vào hàng hóa xuất khẩu, tức là đã tiến thêm một bước trong việc hội nhập sâu vào chuỗi giá trị chung. Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, thông qua việc truy xuất có thể kiểm soát chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu tốt hơn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng, giám sát và quản lý kho hiệu quả đồng thời phòng chống vấn nạn hàng giả hàng nhái trên thị trường hiện nay. Trung tâm Tin học và Công nghệ (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đang triển khai giải pháp dán tem truy xuất, tem xác thực sản phẩm chính hãng QR Code trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Doanh nghiệp có thể liên hệ ngay để được hỗ trợ: 

Điện thoại: (024) 22202398

Email: info@truyxuat.gov.vn 

Hoặc để lại thông tin tại form: https://truyxuat.gov.vn/ls/lien-he-c31.html