Ngày 19/01/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong đó giao Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan thường trực giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) xây dựng, vận hành và quản lý Cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia..
Tin tức
Dược liệu là các thành phần nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thuốc, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc các sản phẩm y tế khác. Truy xuất nguồn gốc dược liệu là quá trình theo dõi và xác định nguồn gốc của các thành phần này..
Để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu, việc yêu cầu truy xuất nguồn gốc đối với thực phẩm nên là điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Căn cứ vào yêu cầu của thị trường EU, các doanh nghiệp lưu ý một số nội dung cần thực hiện trong truy xuất nguồn gốc đối với một số loại thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường mục tiêu này..
Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã chú trọng tập trung cho các giải pháp, biện pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Nhiều chuỗi sản phẩm liên kết được xây dựng từ khâu sản xuất đến phân phối, tiêu thụ, xuất khẩu. TP Hồ Chí Minh đã liên kết với 19 tỉnh, thành phố thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thực phẩm, góp phần tạo dựng niềm tin ở người dân, thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất..
Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa..
Thông tin “Nguồn gốc” và thông tin “Xuất xứ” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau trong quá trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tìm hiểu rõ các khái niệm này để nhận biết sự khác biệt của giải pháp Truy xuất nguồn gốc. .
Thúc đẩy việc số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm đang mang lại những lợi ích thiết thực cho phát triển nông nghiệp, dẫn đường cho xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam..
Truy xuất nguồn gốc là hoạt động chỉ ra chính xác một sự kiện trong chuỗi cung ứng theo đó xác định được một đơn vị sản phẩm, từ đó xác định thuộc về lô/mẻ sản phẩm nào (WHAT), đang diễn ra ở đâu (WHERE), tại thời điểm nào (WHEN), ai đang thực hiện (WHO) và lý do sự kiện đó diễn ra (WHY)..
Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, đã chuẩn bị các yếu tố để có thể sẵn sàng vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia trong quý II/2024..
Doanh nghiệp và người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hoá có thể kiểm tra tính xác thực chất lượng tại địa chỉ truyxuat.gov.vn để phòng ngừa rủi ro trước vấn nạn hàng giả, hàng không an toàn về vệ sinh….
Thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng với các hình thức tinh vi, phức tạp hơn. Điều này gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Vậy đâu là giải pháp để đẩy lùi vấn nạn này? .
Việc xác thực nguồn gốc sản phẩm chính hãng thông qua tem truy xuất là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo các chuyên gia, đây là xu hướng mới bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo và đảm bảo được lợi thế cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp..
Việc dán tem truy xuất nguồn gốc là một phương tiện hữu hiệu để đảm bảo tính chất và nguồn gốc của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc cho từng loại sản phẩm có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy định của từng quốc gia, loại sản phẩm, và cách thức sản xuất..
Ở những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là điều vô cùng cần thiết trong việc giúp minh bạch hóa thông tin về sản phẩm cũng như nhà cung cấp. Doanh nghiệp hợp tác triển khai thiết lập hệ thống phần mềm truy xuất sẽ giúp người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm lựa chọn và sử dụng.
.
Tem truy xuất hay gọi đầy đủ là tem truy xuất nguồn gốc là một loại tem được phát triển trên nền tảng số. Chúng được in dán trên mỗi hàng hoá giúp người dùng có thể truy xuất mọi thông tin về nguồn gốc của sản phẩm được dán. Đặc biệt, hiện nay tem truy xuất nguồn gốc được nhiều DN tích hợp công nghệ chống hàng giả nhằm ngăn chặn nạn sao chép, giả nhái nhãn hiệu. Từ đó, tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả được ra đời..
Có thể nói tem mã hóa ẩn chống giả mạo là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, doanh nghiệp nhập khẩu phân phối và các nhà bán lẻ hiện nay. Ngoài việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, tem mã hóa còn đem đến nhiều lợi ích kèm theo như: quản lý sản phẩm, quản lý kho, quản trị bán hàng, quản trị kênh phân phối, marketing,….
Mã QR Code mang lại rất nhiều lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp, bao gồm các tiềm năng lớn như: quảng bá thương hiệu, SEO và chống hàng giả, ...
.
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu biết cách áp dụng công nghệ tiên tiến, như mã vạch, mã QR, công nghệ blockchain, để giám sát nguồn gốc và chứng thực sản phẩm…..
Có khoảng 95% số sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị cũng như các cửa hàng được gắn mã QR và được quảng bá đó là truy xuất nguồn gốc. Nhưng thực tế như vậy mới chỉ là truy xuất thông tin, không phải là truy xuất nguồn gốc, vì thông tin đơn giản, ít ỏi, chỉ có nơi sản xuất, công dụng của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không phân biệt được sản phẩm đó là thật hay giả. .
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, Việt Nam phải chấp nhận các “luật chơi”, trong đó có việc đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Thông tin được niêm yết công khai, rõ ràng chính là điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam..