Thông tin “Nguồn gốc” và thông tin “Xuất xứ” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau trong quá trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tìm hiểu rõ các khái niệm này để nhận biết sự khác biệt của giải pháp Truy xuất nguồn gốc. .
Tin tức
Thúc đẩy việc số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm đang mang lại những lợi ích thiết thực cho phát triển nông nghiệp, dẫn đường cho xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam..
Truy xuất nguồn gốc là hoạt động chỉ ra chính xác một sự kiện trong chuỗi cung ứng theo đó xác định được một đơn vị sản phẩm, từ đó xác định thuộc về lô/mẻ sản phẩm nào (WHAT), đang diễn ra ở đâu (WHERE), tại thời điểm nào (WHEN), ai đang thực hiện (WHO) và lý do sự kiện đó diễn ra (WHY)..
Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, đã chuẩn bị các yếu tố để có thể sẵn sàng vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia trong quý II/2024..
Doanh nghiệp và người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hoá có thể kiểm tra tính xác thực chất lượng tại địa chỉ truyxuat.gov.vn để phòng ngừa rủi ro trước vấn nạn hàng giả, hàng không an toàn về vệ sinh….
Thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng với các hình thức tinh vi, phức tạp hơn. Điều này gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Vậy đâu là giải pháp để đẩy lùi vấn nạn này? .
Việc xác thực nguồn gốc sản phẩm chính hãng thông qua tem truy xuất là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo các chuyên gia, đây là xu hướng mới bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo và đảm bảo được lợi thế cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp..
Việc dán tem truy xuất nguồn gốc là một phương tiện hữu hiệu để đảm bảo tính chất và nguồn gốc của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc cho từng loại sản phẩm có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy định của từng quốc gia, loại sản phẩm, và cách thức sản xuất..
Ở những nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là điều vô cùng cần thiết trong việc giúp minh bạch hóa thông tin về sản phẩm cũng như nhà cung cấp. Doanh nghiệp hợp tác triển khai thiết lập hệ thống phần mềm truy xuất sẽ giúp người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm lựa chọn và sử dụng.
.
Tem truy xuất hay gọi đầy đủ là tem truy xuất nguồn gốc là một loại tem được phát triển trên nền tảng số. Chúng được in dán trên mỗi hàng hoá giúp người dùng có thể truy xuất mọi thông tin về nguồn gốc của sản phẩm được dán. Đặc biệt, hiện nay tem truy xuất nguồn gốc được nhiều DN tích hợp công nghệ chống hàng giả nhằm ngăn chặn nạn sao chép, giả nhái nhãn hiệu. Từ đó, tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả được ra đời..
Có thể nói tem mã hóa ẩn chống giả mạo là sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, doanh nghiệp nhập khẩu phân phối và các nhà bán lẻ hiện nay. Ngoài việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, tem mã hóa còn đem đến nhiều lợi ích kèm theo như: quản lý sản phẩm, quản lý kho, quản trị bán hàng, quản trị kênh phân phối, marketing,….
Mã QR Code mang lại rất nhiều lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp, bao gồm các tiềm năng lớn như: quảng bá thương hiệu, SEO và chống hàng giả, ...
.
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu biết cách áp dụng công nghệ tiên tiến, như mã vạch, mã QR, công nghệ blockchain, để giám sát nguồn gốc và chứng thực sản phẩm…..
Có khoảng 95% số sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị cũng như các cửa hàng được gắn mã QR và được quảng bá đó là truy xuất nguồn gốc. Nhưng thực tế như vậy mới chỉ là truy xuất thông tin, không phải là truy xuất nguồn gốc, vì thông tin đơn giản, ít ỏi, chỉ có nơi sản xuất, công dụng của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không phân biệt được sản phẩm đó là thật hay giả. .
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, Việt Nam phải chấp nhận các “luật chơi”, trong đó có việc đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Thông tin được niêm yết công khai, rõ ràng chính là điều kiện để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam..
Trong xã hội hiện đại, vấn đề an toàn thực phẩm đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Thực phẩm kém chất lượng đang trở nên phổ biến trên thị trường, do đó việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trong lĩnh vực thực phẩm rất cần thiết trong tình hình hiện nay..
Việc truy xuất nguồn gốc diễn ra trên thế giới cùng như ở Việt Nam là xu thế tất yếu và cũng là những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc đổi mới, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và cải tiến chất lượng để cạnh tranh trong chính thị trường nội địa, và phát triển xuất khẩu sang thị trường thế giới..
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm cũng như hình ảnh của doanh nghiệp, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín của những nhà cung cấp chân chính..
Quản lý chuỗi cung ứng bền vững đã và đang trở thành một mô hình rất phổ biến bởi sự hiệu quả trong kinh doanh. Giải pháp tối ưu nhất hiện nay để các doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh chính là ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động, từ quản trị công ty cho tới kinh doanh, bán hàng..
Người tiêu dùng hiện nay có thể mua sắm các sản phẩm với nguồn gốc và xuất xứ đa dạng. Nhưng đi kèm với đó là khó khăn khi lựa chọn, so sánh các loại hàng hoá sản phẩm trong khi thiếu thông tin hoặc thông tin quảng cáo thiếu tính xác thực. Ngược lại, từ phía doanh nghiệp cũng khó khăn khi truyền tải thông tin sản phẩm để người tiêu dùng hiểu rõ về từng mặt hàng. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp giúp ích cho cả người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp..